Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Cách điều chỉnh giờ với Seiko và những chú ý cần thiết

Ngày nay với mỗi chiếc đồng hồ của các hãng khác nhau hay những dòng khác nhau thì điều chỉnh giờ giấc cũng là một vấn đề. Đặc biệt với đồng hồ cơ thì việc bạn phải chỉnh giờ vào cuối tháng là điều không tránh khỏi.
Với những chiếc đồng hồ Seiko có các dòng khác nhau thì chúng sẽ được điều chỉnh khác nhau. Vì có những dòng thì chúng lại được dùng trong những điều kiện khác nhau như đồng hồ lặn thì chúng phải đảm bảo độ chống nước tốt nhất nên chỉnh có chút khác so với đồng hồ thông thường.
Đối với đồng hồ Seiko 2 kim 1 lịch (kim giờ, kimphút và lịch ngày) và 3 kim 1 lịch (kim giờ, kim phút, kim giây và lịch ngày). Có hai lịch thể hiện ngày và thứ còn loại 2 chỉ thể hiện lịch ngày thì chúng có cách chỉnh giống nhau và ta hay gặp nhất chính là chiếc đồng hồ seiko 5 Automatic:


Cách điều chỉnh: có 1 núm chỉnh

   - Chỉnh giờ: Kéo ra nấc ngoài cùng thì bạn sẽ chỉnh được giờ hiện tại.
Lưu ý: Đối với chỉnh giờ có 2 múi giờ (múi giờ Ngày và Đêm) (Vì đồng hồ thông thường chỉ hiển thị múi giờ 12). Để tránh trường hợp có sự chuyển đổi hai múi giờ thì lần đầu chỉnh bạn nên vặn qua nấc 12h. Thấy lịch ngày và thứ chuyển thì đó chính là lịch buổi sáng trường hợp ngược lại  thì là giờ chiều từ đó bạn có thể biết và điều chỉnh giờ sao cho phù hợp đúng với giờ hiện tại.
   - Chỉnh ngày và thú đối với ô hiển thị kiểu này: Kéo nút ra 1 nấc vặn nhẹ. Nếu bạn vặn thuận chiều kim đồng hồ thì bạn sẽ chỉnh được ngày đến ngày hiện tại. Và đối với lịch thứ thì chỉ cần vặn ngược lại vặn tới thứ hiện tại. Đối đồng hồ hãng Seiko thường có 2 ngôn ngữ đối với lịch thứ bạn có thể thấy thường là tiếng anh và một ngôn ngữ khác có thể là tiếng Pháp hoặc Tây Ban Nha hay tiếng Ả Rập. Bạn nên chọn ngôn ngữ là tiếng anh ngay từ lúc đầu sử dụng.

- Lưu ý: nếu bạn chọn chiếc đồng hồ là thợ lăn từ 200m của Seiko như SKX007KD thì bạn nên lưu ý thì chiếc đồng hồ này bạn phải nhấn và vặn núm theo chiều kim đồng hồ thì chúng sẽ bật ra một nấc đầu tiên. Ngay sau đó bạn chỉnh giờ giống như trên sau đó bạn phải nhấn giữ và vặn  ngược lại so với ban đầu để núm sẽ vào nấc đầu tiên đảm bảo đọ chống nước tốt nhất cho đồng hồ thợ lặn.
Đối với đồng hồ 6 kim của Seiko là dòng sản phẩm cao cấp nên giả cả chúng rất cao và thường chỉ có những người chơi lâu năm thì mới có đủ tiền và thời gian để chơi. Cách điều chỉnh của chúng cũng không quá phức tạp.

Cách điều chỉnh:  Có 3 nút chỉnh

   - Nút giữa chính là nút điều chỉnh chính có 2 nấc chỉnh, nấc đầu tiên để chỉnh ngày và thứ, nấc thứ 2 để chỉnh giờ– Chỉnh như đồng hồ như trên nhé các bạn.
   - Nút trên để cho chạy/dừng (On/Off) chức năng thể thao (còn gọi là Chronograph: dùng để đô 1 khoảngthời gian như đồng hồ bấm thời gian trong điền kinh).
   - Bấm nút phía trên lần 1, kim thể thao bắt đầu chạy, bấm lần thứ 2 thì kim dừng lại. Khi đó chứcnăng chronograph đang đứng, thì bấm nút phía dưới cùng để đưa kim về vị trí cũ số 12 (reset lại từ đầu).

Nhưng một lưu ý mang tính kỹ thuật là bạn không nên chỉnh giờ vào 22h đến 4h. vì lúc đó là ánh răng chuyển ngày và thứ bắt đầu chuyển nếu bạn chỉnh thì sẽ ảnh hưởng tới bánh răng của chúng. Dẫn đến ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của đồng hồ nên bạn phải tránh mốc thời gian này khi chỉnh giờ.
Tôi đã chia sẻ một số kiến thức về cách chỉnh đồng hồ tự động của seiko để người dùng có thể biết cách chỉnh đối với đồng hồ cơ cho phù hợp nhất. không chỉ giúp bạn chỉnh giờ tốt mà chúng còn giúp bạn có thể giữ gìn đồng hồ của bạn bền hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét